HOMEWORK 2

ใบงานที่ 2 ม.4 ความรู้พื้นฐานก่อนสร้างเว็บไซต์

คำชี้แจง

ก. ให้นักเรียนค้นคว้าข้อมูลความรู้จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แล้วอธิบาย สรุป เป็นรายข้อ
ข. ให้นักเรียนแจ้งว่าได้ส่งงานแล้วผ่านหน้ากระดานนี้ โดยต้องส่งงานผ่าน Blog  ของนักเรียนเองเท่านั้น
ค. ข้อมูลที่ส่งใน Blog ของนักเรียนต้องมีแหล่งอ้างอิง ให้ชัดเจน สามารถอ้างอิงได้

1. อินเตอร์เน็ต (Internet)  หมายถึง  อะไร อธิบาย มาพอสังเขป
2.เวิล์ด ไวด์ เว็บ (World Wide Web)  คืออะไร อธิบายมาพอสังเขป
3. เว็บไซต์ (Website)  หมายถึง อะไร  อย่างไร
4.เว็บเพจ (Webpage) หมายถึง อะไร อย่างไร
5.เว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser)  หมายถึงอะไร ยกตัวอย่างมาให้เข้าใจ
6.ภาษา HTML ย่อมาจากอะไร และโครงสร้างพื้นฐานของภาษา HTML ได้แก่อะไร อธิบายมาให้เข้าใจ

อินเตอร์เน็ต (Internet) 

อินเตอร์เน็ต (Internet)  เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งรวมเอาเครือข่ายย่อยเป็นจำนวนมากต่อเชื่อมภายใต้มาตรฐานเดียวกันจนเป็น เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ทำให้ทั่วโลกเชื่อมโยงกัน เป็นเครือข่ายเดียวกันได้ในแพลตฟอร์มของ เวิลด์ ไวด์ เว็บ (World Wide Web)

ลักษณะของเวิล์ด ไวด์ เว็บ 
(World Wide Web)

เวิล์ด ไวด์ เว็บ (World Wide Web – www)  หรือเรียกย่อ ๆ ว่า  เว็บ (web)  เป็นอินเตอร์เน็ตชนิหนึ่ง ที่อยู่ในรูปแบบของกราฟิกและมัลติมีเดีย ซึ่งประกอบด้วยข้อความ (Text)  ภาพ (Graphic)  เสีย (Sound) และ ภาพเคลื่อนไหว (Movie) เป็นต้นผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าไปในเว็บได้ง่าย และจะได้รับข้อมูลครบถ้วนปัจจุบัน ถ้าพูดถึงอินเตอร์เน็ต คนทั่วไปจะเข้าใจว่าหมายถึงเว็บ ทั้งที่จริงแล้วเว็บเป็นส่วนหนึ่งของอินเตอร์เน็ตเท่า นั้น

เว็บไซต์ 
(Website)  และเว็บเพจ (Webpage)

เอกสารหรือส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ในเว็บ เรียกว่า เว็บเพจ (Webpage)  หมายถึงเอกสารหนึ่งหน้า การใช้เว็บก็คือการเปิดอ่านหรือเปิดใช้เว็บแต่ละหน้านั่นเอง  เว็บเพจอาจสร้างขึ้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์  เช่น HTML, ASP, PHP, JAVA ฯลฯ  
เมื่อนำเว็บเพจหลาย ๆ หน้ามารวมกัน และระบุอยู่ในอินเตอร์เน็ต  หรือ ยูอาร์แอล (Uniform Resource Locator – URL)  ให้กับเว็บเพจกลุ่มนั้นจะเรียกว่า  เว็บไซต์ (Web Site)
เมื่อเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาจะพบกับหน้าแรกของเว็บไซต์   ซึ่งเรียกว่าโฮมเพจ (Homepage)   ซึ่งเป็นหน้าที่ สำคัญที่สุดและเป็นหน้าที่จะเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจและเว็บไซต์อื่น ๆ

เว็บเบราเซอร์ 
(Web Browser)  

เว็บเบราเซอร์ (Web Browser)  คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับเปิดเว็บเพจหรือ รับส่งข้อมูลตามที่เครื่องลูกข่ายร้องขอเมื่อเราเปิดเข้าสู่อินเตอร์เน็ต  เว็บเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมปัจจุบันมีหลายโปรแกรม  เช่น  Microsoft Internet Explorer (IE), Mozilla Firefox, และ Opera

ภาษา  
HTML

ภาษา  HTML  ย่อมาจากคำว่า  Hypertext Markup Language  เป็นภาษาที่ใช้สำหรับสร้างเว็บเพจ  โดยจะได้รับการแปลหรือการแสดงผลโดยเว็บ เบราเซอร์ซึ่งสามารถแสดงได้ทั้งข้อความ  ภาพ  และเสียง

Credit : แหล่งที่มา http://www.com-learning2u.com/unit/unit1/1.html

ใส่ความเห็น